I Beg Yur Pardon?

erap

Nasubukan mo na bang matanong na alam mo ang sagot pero di mo alam at the same time? subukan mo minsan, para kang najejebs habang pinipitik-pitik ang itlog mo. Di mo malaman kung alin sa dalawa ang dapat mong tiisin.  ganun ang nangyari sa akin nung isang araw. Nanonood ako ng TV patrol tungkol sa pardon kay pareng Erap nang bigla akong bulagain ng isang mukhang nakangisi sa may bintana. Sa gulat ko napasigaw at napatayo ako bigla. Si Botong lang pala, yung kapitbahay kong Erap fanatic bitbit-bitbit pa ang anak na si Toto, six years old pupil sa eskwelahan niya. naging tradisyon na ng mag-ama na bulabugin  ako tuwing oras na ng balita sa telebisyon. Hindi ko lubos maiisip kung bakit sa dinami-dami naming magkakapit-bahay, sa amin niya napipiling pumunta. Iniisip ko na lang na marahil ay nageenjoy siyang makinig sa mga walang kwentang opinyon ko, o di kaya natutuwa siya pag naririning niya akong napapamura pag may biglang lumalabas na mukha ng pulitiko sa screen.
Nasa kasarapan na ng balita at medyo may momentum na ang aking pagmu-mura nang bigla akong tanungin ni Joy kung bakit daw nag-pardon si Erap, ibig daw bang sabihin nun eh magnanakaw siya ulit? Halos masamid ako sa sarili kong laway sa tanong. Sabi daw kasi ng titser niya, pag sinabing “Pardon?” ibig sabihin daw nun sa salitang tagalog eh “paki-ulit”. Hindi ko alam kung paano ko tuloy siya sasagutin ng deretso. Medyo may first hand experience naman ako sa debate nung kolehiyo. Medyo nasanay ako sa mga intimidating at mga barubal na tanong, pero ibang usapan tong batang to. Dito walang objection at walang ring fallacy. Lahat ng rules ng question and answer dito parang na-flush sa inidoro.  Napilitan tuloy akong mag explain. Pilit kong ipinaliwag kung anong ibig sabihing ng “pardon” na ito at kung sino ang nagbigay ng pardon. Laking gulat ko nung mapansin kong tatango-tango yung bata. For the first time may sumeseryoso sa paliwanag ko. Ang nakakalungkot lang eh sa tuwing may isang tanong akong nasasagot bumabato siya ng dalawang tanong. Putang inang check and balance naman kasi yan ginawang masyadong complicated ang hirap tuloy ipaliwanag sa six years old. Isang semeseter ko ngang pinag-aralan yan sa Political Science wan-o-wan gakulangot lang ang naintindihan ko, yun pa kayang iexplain mo ang konsepto sa isang taong di pa name-memorize ang lupang hinirang. Parang bigla kong gustong magrosaryo. 
Bakit pinalaya siya? Di ba maraming pera yung ninakaw niya? bakit yung tatay ni Buknoy nagnakaw lang ng bakal dun sa bakod ng MMDA hanggang ngayon nakakulong pa rin? Di ba nga bad ang magnakaw? Sunod-sunod niyang tanong. Para akong lumalangoy sa kumunoy. Pakiramdam ko habang sumasagot ako ng sumasagot sa tanong niya parang pasama ng pasama ang tingin niya sa gobyerno.  Ayokong magkasala, minsan na akong napagbintangang nag iindotrinate daw ng tao sa makakaliwang paniniwala. Tinamaan ng lintik! Di ko nga alam ibig sabihin ng indotrinate eh, yun pa kayang dagdagan ng salitang makakaliwa. eniwey. Halos di ko na malaman ang gagawing ko. Sa kagustuhan kong I-ekspleyn na hindi masama ang gobyerno medyo natagalan ako sa kakaisip nang biglang sumingit sa usapan itong si Botong, sabay sabing “Nakoww!! Ganito lang yan.  lahat naman kasi ng Presidente ay nagnanakaw. Si Erap lang talaga ang talagang makabayan at dito niya sa Pilipinas ibinangko ang kanyang  pera. yung ibang presidente, sa switzerland pa nagbabangko.” Nakagat ko and dila ko sa pagkalito. Naletse na.
Sa susunod di ko na papapasukin sa loob ng bahay ang batang ito pag kasama niya niya tatay niya.

5 thoughts on “I Beg Yur Pardon?

  1. Haha! Mahal na mahal talaga ng karamihan sa pilipino si Erap. Ewan ko ba sa mga yun. Tatakbo nga daw uli si Erap bilang pres in 2010. At mataas ang rating nya sa survey.

    Di na natuto mga pinoy.

Leave a Reply

