Nosebleed

Bakit kasi complicated ang ang salitang Ingles? hirap na hirap tuloy ang iba na mag express ng kanilang mga gustong sabihin. Pohtek naman kasi ang kanilang mga accent, parang naghohoneymoon ang dila mo sa dami ng posisyong ginagawa. Minsan kailangang nakadikit ang dila sa harap na ngipin, minsan kailangan namang nakadikit sa ngala-ngala, langhiya naman, kulang na lang sabihing “lunukin mo ang dila mo and then say apple…aaappplllleeee.

Naalala ko tuloy yung isang kasama ko sa call center dati. ang ganda ng usapan nila ng caller sa umpisa. May pa “how are you today?” pa ang hinayupak sabay labas ng gilagid.Β  tapos biglang nagbago ang timpla ng kwentuhan dahil sa isang word lang. ganito ang naging takbo ng usapan.

Dang: Helo mam jas por beripikeyson, may I ask por yur address?
Mrs. Smith: Oh that would be, 15 Fairway Drive
Dang: In wat city mam?
Mrs. Smith: That would be in Palm Beach, Florida
Dang: Oh waw, Palm Bech
Mrs. Smith: No no no. Its Palm Beach
Dang: Okay Betch!

Ang kinalabasan? Pinatawag ng kostumer ang supervisor. Dahil lang sa betch na yan.

Mayroon din akong kasama na kung mag phonetics ay mapapamura ka talaga. Bigyan ka ba naman ng phonetics na “P for Papa, F for Fafa, B for Baraccuda, Q for Cucumber” Tingnan lang natin kung hindi ka maghanap ng bonamine dahil sa hilo.

Tapos nung isang gabi, yung bago naming kasama sa office biglang lumapit sa akin sabay entrada ng:

Fiona: “Ice someone is crushing you”
Ice: (Humalakhak ng malakas)
Fiona: (Seryoso ang mukha) What’s funny?
Ice: Seryoso ka ba sa sinabi mo?
Fiona: You don’t believe that someone is crushing you?
Ice: I am not feeling anything
Fiona: Siyempre alangan naman magparamdam naman siya sa’yo.
Ice: (Nakakaramdam na ng vertigo) Huh?
Fiona: That girl who is crushing you (sows!! inulit pa)
Ice: Ah okay.

10 thoughts on “Nosebleed

  1. mag ingat sa mga may crushing sa yo at baka manenok ka, ahahaha… sarap siguro makinig sa mga ganyang diskusyonan ano.. hmm

    —Makinig oo, kung ikaw ang kausap, biyahilo ang dating nun.πŸ™‚

  2. baka di mo lang napansin na kinacrush ka na nyahaha.. meron din samin, “EH for ehpol” at “A for umbrella” wehehe kaloka

    — Idagdag mo, F for Photography. hehehe

  3. sa totoo lang
    kaya nga tagalog
    ang pinili kong medium
    sa blog ko
    kasi para maiwasan
    ang kumpetisyon
    sa mga socialite blogs
    tsk tsk
    hahaπŸ™‚
    aminin natin–
    meron talagang
    mga high profile blogsπŸ™‚

    — Blog ko hindi talaga pwedeng pagkamalang socialite.πŸ™‚

  4. nakow! di talaga ako pwede sa call center dahil bukod sa matigas ang dila ko dahil bisaya ako…ayaw ko rin mabansagan na call girl. tsaka baka mamaya ipa-spell sa akin ang word na QUILT eh okrayin ko lang yung customer.

    QUILT:
    Q as in Cuba
    U as in Europe
    I as in eyeshadow
    L as in elephant
    ……. bago ko matapos yung quilt eh baka sisante na ako.

    — At least makukuha mo yung letter T ng tama. 1 out of 5, okay na yunπŸ™‚

  5. lolz.. naun lang ako napadaan dito. angkulet ng entry,, hehe.. teka nga.. makapag explore pa..

    —Salamat sa pagdaan. Sige explore ka langπŸ™‚

  6. lol! ang gandang pickup line sa mga chickababes yang “Miss, I crush you.” sabay ngiti hanggang tenga..hehehehe
    salamat sa pag-link..add rin kita pareng ice!πŸ˜€

    — Hehe, Turn-off wahahaha. Salamat din sa linkπŸ˜€

  7. hahaha. hay naco… ako naman, dyan ako nagkakasala pag umaattend ng mga seminars/weddings/etc… nang-o-okray ako ng mga emcee/speakers na mali-mali pronounciation o di kaya wrong grammar, or p & f depek… haay…
    i once attended a wedding, at ito ang linya ng emcee: OKEI, TABLE NO. 1 & 17, PLEASE HAVE YOUR PICTURE TAKEN WITH THE COUPLE SO YOU COULD PROCEED TO THE ‘BA-FET’ TABLE
    susko, buffet table pala ang nais sabihin… hahaha…

    —Bafet!!! wahahaha. loko

  8. nakanang. tikas ng entring ito ah. hahaha. kakatuwa. pero pinakamasaya yung betch! bwa hahaha.

    sarap nga talagang gamitin yung “miss i crush you!” para bagang … teka teka baka magkamali hehehe. wag na lang. salamat nga pala sa pag-link tol and na-link na po kita. kip it up great entries.

    — Salamat sa pagdaan.πŸ™‚

  9. me: if ever we hire you, what would be the top 3 values that you could bring to our company?

    applicant: my sincerity, my passion and my very long patient.

    me: oh you mean patience.

    applicant: yes. patient.

    me: patience. please spell the word.

    applicant. p-a-t-i-e-n-c-e. patient.

    hahahaha.

Leave a Reply

