May Tama Ka!

I hit the bed around 11:30 PM. Medyo inaanticipate ko na na magiging maganda ang araw bukas. Kailangan ko nang magpahinga. Siguro umabot din ng 15 minutes bago ako nakatulog. Ayos na sana ang lahat nang bigla kong maulinigan na tumunog ang aking cellphone. Dahil nga sa inaantok na ako, hindi ko na lang pinansin. Medyo papikit na ulit ang mata ko nang tumunog nanaman. this time, tatlong sunod sunod na text. Sinundan ng miss call. Biglang napamulat ako, tumitig sa kisame, Anong emergency kaya ang nangyayari at sa ganitong disoras ng gabi ay nakuha pang magpatunog ng cp ang hinayupak.  Takbo ako sa cp, binuksan ko ang message; Tol’ emergency!  tumatanda ka na. bwahahaha. happy birthday!!! painom ka. Napangiti ako. parang hudyat naman yung aking perfect smile para magsipasukan ang message sa cp ko. May galing sa kapamilya. mga kaibigan, kamag-anak, past girlfriends mga tambay sa kanto at yung baranggay tanod sa kabilang ibayo.

Naisip ko, oo nga bertday ko na nga pala… Ano bang maganda ang nagawa ko sa nakaraang buong taon ng buhay ko? May mga nagawa akong mabuti at tama para sa kapwa ko this past year? Naglilinis na ako ng kuwarto ngayon, naghahanap buhay na ako ng marangal (Ayoko na ulit bumalik sa buhay ng pagiging kubrador ng hueteng, nyahahaha… joke). pero hindi ibig sabihin noon na okay na ako. Kahapon iniisip ko kung anong dapat kong gawin para maging makabuluhan ang araw na to. Hindi ko naisip na maaga itong mag-uumpisa.  Maya-maya ay nakarinig ako ng katok sa baba. dali-dali akong bumaba. pagkabukas ko ng pinto. nagulat ako sa aking nakita. Mga kaibigan ko, ang unang tanong nila, “may yelo ka ba diyan? mainit na tong san mig light, yung letson manok, malamig na, alas diyes pa kami nakatambay sa kanto, bakit ba ang bagal dumating ng alas dose pag-ikaw ang nagbebertdey?” natawa ako. Naisip ko, “siguro nga may nagawa din akong tama sa buong taon, kasi kahit papaano, may mga nakakaalala at nagmamahal pa din sa akin” 😆

14 thoughts on “May Tama Ka!

  1. happy birthday! ilang taon ka na nga ba? hehe. ang sweet ng friends mo. kami ng mga friends ko, lately, we don’t get to spend much time together. kahit nga ang mga birthdays, lumilipas na lang. texts & calls na lang. which really is nothing, compared to spending your birthday together over a couple of beers, a couple of smokes and lotsa good food plus a microphone to sing my heart away. hehe.

    — clue… magkasingtanda kami ni pareng baddods. hahaha. tanong mo sa kanya kung ilang taon na siya.😆

  2. waaaaaw. penge lechon…

    HAPPY HAPPY BIRTHDAY KUYA ICE!

    waw naman. mga loving friends talaga sila…

    TAGAY!

    hmm..birthday wish for you: More lechons to come… and sanmiglights too.. heheheh😀

    — Salamat sa pagbati. sige. san ko pwedeng ipadeliver yung lechon?🙂

  3. taena pre bigla ako nainggit sayo ah! talagang nag antay pa sila ng alas dose para i-celebrate ang bday mo..parang xmas o new year? at may handa pang beer at lechon…siguro nga may tama ka! happy birthday tsong!

    — Salamat pareng gasti. 🙂

  4. bro happy birthday. salamat pala sa panahon na dinadalaw mo blogsite ko at sa pagtitiis na basahin ang mga walang kwentang bagay dun. lintek! tagalog na naman ako bro! babush!

    — salamat sa pagbati, Salamat din sa pagtityaga mong dalaw-dalawin ang aking bahay. teka lang, in peyrness, maganda yung blogsite mo. informative. keep on blogging🙂

  5. aba… decemberian ka din pala? happy birthday satin kapatid🙂

    — Maraming salamat pareng taroogs. Oo nga, Mabuhay ang mga December celebrants.🙂

  6. aba
    akalain mo na may asalto ka pa?
    kamon🙂

    beleyted hebe berdey
    haha

    magpaBJ at canton ka naman
    hahaha

    — Buko juice at Pansit Canton? BJ pwede pa… Kanton? mdyo purgang-purga nako sa canton. hehehe

  7. Belated Happy Birthday po. Xenxa na late greetings ko kasi ngayon lang uli ako nakapag blog hop.pero gaya nga ng saying: ” better late than never” and i believe in that lalo na ngayon😉

    dami ko namiss sa blogosphere lalo na dito sa iyong balay chenes.Pero dont wori nabasa ko na laha ng posts since my last visit. Hanep ala talagng kakupas kupas. ur entries made me smile kahit na toxic na toxic na ko at halos di na makapagsuklay ng aking buhok.Nagsisisi tuloy ako bakit nagbakasyon ako ng matagal mula sa wp.zuper dami kong namiss.nweys im back at last and still alive and kicking😆

    — Welkam back. salamat sa pagdalaw ditoy sa akin na balay.🙂

  8. hapi bertdey ice. wala akong regalo. tutal naman umuulan ng pekpek jan sa workplace mo, isipin mo na lang mga regalo ko sa yo ‘yun. dito na lang tayo mag-keep in tats. wag na sa text kasi peyborit ako ng mga holdaper na mahilig makiuso sa latest unit ng nokia.

    — Ohkies… Salamat po

  9. speaking of pekpek, eto isa pang pekpek ang bumabati sa yo ng:

    “haba birdie to you,.. haba birdie to you,.. haba birdie, haba birdie,.. haba birdie to you!” (repeat while fading)

    uy december ka pala ha! noel din po ba pangalan nyo? lols! more birthdays to come, ice!

    — Salamat mamaru, nyahahaha, Haba birdie!!

  10. Talagang nanorpresa pa ang mga kaibigan mo?
    Tinetext ka pa rin ng mga ex mo?

    Dalawang sinyales yan na malakas ang tama mo. Happy Birthday.

    — oo nga.🙂

  11. Belated Happy Beerday!

    Ang sweet naman ng friends mo… talagang naghintay sila ng matagal para magpaparty para sayo..😀

Leave a Reply

