kwentong aquarium

Sabi nila, ang lamay sa patay ang isa sa pinakamalungkot na okasyong dinadaluhan ng mga tao. Maaring tama, maaring hindi. Pero sa maniwala ka’t sa hindi. Ang lamay ay hotbed ng maraming ideya. Bakit kamo?

  • Unlike sa party, hindi ka pwedeng hindi ka pwedeng magpatugtog ng old school rock sa lamay. isipin mo, kasagsagan ng iyak at ngawa ng mga kapamilya, bumibirit ka ng kantang Unforgiven by Metalicca. Hindi ba parang may mali?
  • Hindi ka rin pwedeng magsasaway ng modern dance sa gitna. Oo nga, maraming ilaw, pero hindi yun disco lights. ibang ilaw yun, kung mapapansin mo ang amoy, amoy kandila.
  • Tambayan ito ng mga sugarol at usisero. ibig sabihin, karamihan sa mga tao rito ay nag gagaling-galingan. Karamihan diyan mahilig magsabi ng, “Sabi ko na nga ba mali ang diskarte mo, dapat yung barahang yun ang itinapon mo, hindi ito”  eh, tangena, ang lakas mag komento pero kaya lang naman naging usisero ang hinayupak kasi natalo na lahat ng pera niya. paksyet, daming salita.

To cut the long chase short, puro salita talaga ang nangyayari sa lamay. konting condlence sa tabi tapos sandamakmak na kwentuhan na ang mangyayari. Sa dami ng gustong magsalita, makakapulot ka talaga ng iba’t ibang ideya. may mga marurunong talaga, meron namang mga nagmamarunong.

Katulad na lang nung isang gabi, dahil siguro wala nang mapag-usapan sa lamay o dahil feeling ko lasing na ako sa dami ng kapeng barakong nainom namin, kung saan-saan na napadpad ang usapan. mula sa topic na kung sino ang pinaka seksing supermodel napunta ito sa usapang hayop. ang baba ng tinunguhan ng usapan.

Nabanggit ko kasi na gusto kong bumili ng aquarium. nabanggit ko rin na gusto ko itong lagyan ng goldfish at janitor fish. Sukat ba namang pagtawanan ako. tangena. paglasing ako sa kape, madali akong mapikon. Pero dahil sa lamay nga ang kinaroroonan namin, hindi ko na lang masyadong pinansin. Tinanong ko kung bakit siya natawa. ang sagot niya sa akin ay “Janitor fish ba ikamo? eh, yun na yata ang pinakatangang isda sa buong mundo eh, bakit ba gustong gusto ninyong mag-alaga ng bobong hayop ha?” dapat daw, aso na lang ang alagaan ko, yung matalinong pet. Sumagot ako, “kasi mababaw lang ako, mahilig din ako sa bobo. kita mo nga, gusto ko ring makipag-usap sa bobong tao, di ba?” kulang na lang dagdagan ko ng “pwede ba kitang maging pet?”.  ewan ko kung hindi niya talaga naintindihan ang sinabi ko o talagang dedma lang ang hayop.

Wala akong pakialam kung bobo o matalino ang pet ko. eto ang listahan ng dahilan

  • Hindi ko siya uutusang maglaba
  • Hindi rin siya magtuturo ng calculus sa college
  • Hindi ko siya uutusang mamalengke
  • Ayoko ng pet na may malisya ang tingin sa tuwing nadadapa ako o nalalaglag ako sa hagdan.
  • Pet lang ang kailangan ko, hindi mayordoma.

Mas gusto ko ang bobong alaga. Okay????

Naisip ko, malungkot talaga ang lamay.  

26 thoughts on “kwentong aquarium

  1. Pagisipan mong mabuti ang pagaalaga ng janitor fish at goldfish. Binigyan ako ng tita ko ng aquarium noong grade 3 ako, hindi naman ako natuwa. Napipikon ako sa janitor fish, ang tamad, saka pinapatay niya yata yung mga goldfish. Siguro hindi siya pinapansin ng mga goldfish kasi janitor siya kaya pinatay na lang niya.

  2. yup totoo yun kung gusto mo mag alaga ng janitor fish wag mo samahan ng ibang isda na mas maliit sa kanya kasi talagang kinakain niya.

  3. maganda sana magkaroon ng janitor fish kaya lang kase minsan pinapatay niya yung ibang isda sa aquarium, di ko alam kung trip lang nun o ayaw niya na may kasamang ibang isda.. selfish pala yun.. hehe!😀

  4. maniwala ka sakin pre..nag aalaga rin ako ng isda sa aquarium matagal na. wag ka mag aalaga ng janitor fish. peste yan! maglilinis nga sya sa salamin pero ang haba naman ng tae nakalawit sa knya kaya madumi rin. yung goldfish naman maselan sa temp. ng tubig kaya laging namamatay yung ganun. cychlids na lang alaga ko ngyon matibay tibay. wag mo lang gutumin kasi nagpapatayan.

  5. ako rin bobo… sali ako ketulad ni maru… bah sarap yatang maging pet mo. You always please everyone pati yung kausap mong asungot. bwehehehee…hamo kukulamin ko sya mamamaya.

  6. sana nilagyan mo ng kadena ang uchesero na yun..ahehe…si tatay mahilig sa isda….namatay lahat kasi sinisira ko ang bahay nila…ginawa bang naman lugaw..ahahaa…mas matalino pa cguro ang Goldfish keysa sa kanya.

  7. samin pasaway ang mga lamay, kc maingay, ganun ata sa iskwater. cguro kc game nmn yung namatayan pag ganun.. i mean. wala p nmn kc namamatay na parang solemn talaga (wag nmn sana)
    niweis, maingay kc yung mga nilalaro namin, yun bang sa baraha na pag nagkamuka eh mag uunahan. asus, paihian tlga sa kakatawa. ska bsta yung masaya at maiingay na laro, sa lamay namin nilalaro para masaya😀 ( huwiiirdddddd!!!) Lols

  8. trip ko ring mag-alaga ng isda. may pinag-iipunan na nga akong aquarium eh. balita ko, high maintenance ang janitor fish, madali raw lumaki at peste pa sabi nga ni master gasti. kung ayaw mo naman lumutin ang aquarium mo, mas maiging ilagay ito sa hindi naaarawan. ang sikat kasi ng araw ang dahilan kung bakit naglulumot ang aquarium.

  9. ayoko ng lamay malungkot, ayaw ko ng janitor fish pasaway at lalong ayaw ko sa mga taong atribida! bobo din ako, pwedeng maging pet😀

  10. aba. mahalaga sa aquarium ang may janitor fish… lalo kung makalat yung ibang isdang kasama nito. ako nagkaroon din ng aquarium dati — 32 gallons — at puro chichlids ang nilagay ko (mga isdang mana sa MMDA – mahilig maghukay ng lupa). angkalat at andumi ng glass panel. andaming lumot. pasok ang mga janitor fish — walish agad! asteeg…

  11. sana kuya tinanong mo talaga siya kung pwede mo ba siyang maging pet. nako, euan ko na lang kung ano nang nangyari na sa ino niyan. lasing pa naman kayo dahil sa kape. haha.

    mas maganda kung pating na lang yung alagaan mo tas samahan mo ng janitor pis.😀

  12. this post is hilarious..!
    oo nga naman..,
    “alaga” ang hanap..,
    at hindi calculus teacher..!
    anyway..,
    dito sa marikina kung saan ako nakatira…
    madami ngang janitor fish..!
    lumalaki siya nang kasing laki nang dalag…
    perhaps even bigger when it grows older..!
    kaya baka hindi magkasya sa fish tank eventually..!
    i use to have an aquarium too..!
    nag lagaga din ako nang janitor fish..!
    problema sa kanya…
    binubulabog niya yung ibang isda..!
    then…
    kinakalkal din niya yung mga pebbles..!
    kaya lagi rin madumi ang tubig..!
    pero…
    kung hindi ka talaga papipigil…
    sige..!
    bili ka..!
    or..,
    puwede kitang ipang huli dito sa ilog nang marikina..!😉

    at and chakang segwey…
    “xlink”..?

  13. hindi kaya nalunod sa loob ng aquarium ang author netong blog? oist! pogi! miss na kita. alisin mo na ang agiw dito sa blog mo. update naaaaaaaaaaa!

    hope ur ok.

  14. hay nako..napaka-slow naman ng kausap mo na’yon..kung ako ‘yon babatukan na kita..hehe..newey, medyo bobong pet nga ang janitor fish at nakakaboring..pero kung wala ka naman talagang intensiyong alilain yung janitor fish why not? ^_^

Leave a Reply

