Mental Dysmenorrhea (a.k.a Haw D Sekand Post (judged!) Keym To B)

brain2
Ang tagal kong nawala sa sirkulasyon. Umabot na ng 23,350 hits at 297 spam and aking blogsite ng hindi ko nalalaman. Ang hirap magsimula ulit. Tagal kong hindi nakapagsulat ang tagal kong mag-warm up. Parang makinang diesel na hindi pinaandar ng ilang dekada,bukod sa kinakalawang na, pag napaandar, pupugak-pugak pa.
 
Oras ng trabaho pero walang magawa. Nagbukas ako ng notepad (mas komportable akong magtype at magsulat sa notepad kesa sa MS Word). Tumitig sa blankong screen, and daliri tatapik-tapik sa keyboard, huminga ng malalim, Pumikit, dumilat, pohta, wla pa ring maisulat.
 
Nagtype ako ng title. after 15 minutes yung title pa din ang nakasulat. Naisip ko, siguro kung may na type akong isang pangungusap (wow tol ang lalim! pangungusap!! syempre tagalog ang sinusulat ko e), kahit isa lang,  e medyo magtuloy tuloy na. Hindi talaga. kailangan kong maglakad-lakad.
Nagpaalam ako sa supervisor, “Boss, yosi break muna ako”.
Sumagot siya “yosi break? e hindi ka naman nagyoyosi ah” medyo kumunot ang noo. naisip niya siguro na wala na nga akong ginagawa, nakuha ko pang magbreak.😆
Sabi ko, “paglabas ko ng building siguradong makakasinghot ako ng second hand smoke”
Sa dami ng nagyoyosi sa labas walang sablay yon. Pinayagan ako.
Umupo ako sa baba ng sosing condo, yung gwardiyang bored na bored ang itsura, nagmaganda loob na paupuin ako don. Maya maya lang naging maaksyon ang eksena, si kuya gard na ala aksyon star kalaban ang bata. kakaasar na eksena.
Tumayo ako bumalik sa opis. may ideya na ako. Umupo ulit sa aking silya tumitig sa screen ng kompyuter. gusto kong magsulat ng tagalog, ayaw mag transliterate ng brain ko. englesin ko na lang. tinira ko ng ingles, mayaya gumana, ang aking ilong parang gustong mag dysmenorrhea (tama na ang ispeling ko ngayon!!! bwahahaha), nagsimulang sumasakit ang ulo ko sa subject-verb agreement. taena, di bale bulong ko sa sarili. malapit nako makapagpost.

3 thoughts on “Mental Dysmenorrhea (a.k.a Haw D Sekand Post (judged!) Keym To B)

Leave a Reply

