Aray Ko Blangko

Tinatamad akong magsulat. Gusto kong magpost ng entry kaso tinatamad akong magtype, ayoko din mag-isip. Kanina pa nagdedebate and left at right side ng utak ko kung magsusulat ba ako o hindi.

Naalala ko tuloy, nung nasa college pa ako, member ako ng staff sa university publication. masipag akong magsulat noon. First semester ko sa publication ang dami kong by-line. pero nang lumaon parang tinatamad na ako.  Nang mapili akong editor-in-chief sa school paper akala ko pwede na akong magpalaki ng jetlogs at magtamad tamaran sa pagsusulat, pero pohta, mas lalong dumami ang trabaho. pagtinatamad magsulat ang mga writers, obligasyon mong punuaan ang pahina ng magazine. Kung ano anong topic; Pangalan ng tuta ni madam university president, pagtaas ng tuition fee next year, bagong repair na silya sa lumang building, bagong pinturang sa banyo at maraming iba pa.
 
Nakakapraning ang maging editor minsan, lalo na kung panay ang tanggap mo nang sulat galing sa Admin at tinatanong ka kung kelan lalabas ang unang issue ng paper. Gusto mong magmura at magwala pero wala din namang mangyayari.  Pakiramdam mo para kang jumebs sa pampublikong inidoro, pagkatapos mong jumebs, pinidot mo yung flush, nagulat ka ayaw pumasok ang jebs mo dumadami lang ang tubig. barado pala, Binuhusan mo ng tubig sa kagustuhan mong ma flush ang jebs mo sa bowl pero mas dumami lang ang tubig sa inidoro. Gusto mong tumayo at umalis na lang pero hindi mo magawa dahil sa labas ng pinto may mga tao at alam nilang ikaw ang huling gumamit non.. . Walang kawala, dead end, frustrating.

Ang masarap lang sa pagiging editor-in-chip eh Libre ang tuition fee. Ang laki ng kupit dahil humihingi pa rin ako ng pangbayad ng tuition fee sa magulang. Balasubas and hinayupak.

Masarap magsulat, pero pag pinilit at wala talagang maisip, feeling mo parang lumalangoy sa lugaw ang utak mo. Nakakafrustrate. Tulad ngayon, Gusto kong magsulat pero wala talaga akong maisulat. Pilit akong nagiisip ng topic na pwedeng balahurain. Magsulat kaya ako tungkol kay Obama? Pero ano naman ang pwede kong isulat na hindi pa nasusulat tungkol kay Obama? Tungkol kaya kay Bush, Pero wala din namang magandang isulat kay Bush kasi wala din naman siyang nagawang maganda. kay Gloria kaya? wag na lang. Lab story Kaya ni  Bertong magtataho at yung matandang dalalagang may ari ng tindahan ng bagoong dun sa kanto? Pero parang ayoko ng chemistry nila eh.

Wala talaga akong maisip. Pipilitin ko pa bang magsulat? wala namang pressure. di bale na. wag na lang. siguro bukas okay na to malamang.

6 thoughts on “Aray Ko Blangko

  1. talagang nosebleed ‘yan. aba’y kahapon ganun ang sitwasyon ko ah. haluglugin ko man ang utak ko, wala talaga. minsang nga, gusto ko ng mag-resign. ayoko ng sumulat tungkol sa mga bagay-bagay na ayaw kong isulat! masyado na akong alipin sa trabaho!

Leave a Reply

