Imaginariums

Nagising ako ng ala una ng umaga. ang ingay ng pusa ng kapitbahay namin, naglalampungan ang mga hinayupak. Siguro talagang wala sa bokabularyo ng mga pusa ang salitang “discreet” o talaga lang mahilig magpasikat ang mga hinayupak at nang -iinggit lang talaga. Oo alam kong wala akong sex for a long time pero di ko kailangan ang iba para ipamukha sa akin yun, much less, pusa! Ang ingay, pinilit kong hagilapin yung airsoft riffle ko sa dilim. Sa isip isip ko, maistorbo ko lang tong mga to at mabitin silang pareho amanos na kami.

Pagkahanap ko ng riffle pumuwesto ako sa bintana pero sa kasamaang palad, hindi ko makita kung nasaan ang mga hinayupak, siguro dahil sa madilim or siguro mali ako, alam din siguro nila ang salitang “discreet”. paksyet! Bumalik ako sa higaan na masama ang loob, di ako makabawi, di na din ako makatulog. paksyet talaga.

Naglalaro ang isip ko. Ang di ko mawari ay kung bakit sa lahat ng pwedeng isipin, naiisip kong Happy place ang imaginarium ni Vincent Van Gogh at Nakakamangha ang imaginarium ni Guillermo del Toro. wierd. nababaliw na yata ako.

So bumangon ako para manood ng TV, nanood ako ng documentary about EDSA 25 years after the people power. Naisip ko, aantukin ako sigurado nito, medyo boring ang narration ng dokyu. Ang daming mukha ng edsa ngayon, naisip ko tuloy yung kunduktor ng bus nung isang araw na nagtatawag ng pasahero habang nakatayo ako sa crossing, Panay ang sigaw niya ng ” Buni, Guadalopi, Ayala, Buni, Guadalopi, Ayala” Sa isip isip ko, “Buni? di ba makati yun?”

Hininaan ko ang volume ng TV, wala na yung mga pusang umaatungal. Pinatay ko ang TV, bumalik ako sa kama. Humiga at pumikit, mayamaya parang may naghahabulan sa bubong ng kapit-bahay, maya maya ay katahimikan sinundan ng atungal ng pusa na parang baby na umiiyak. Round 2 na nila. Paksyet talaga.

Buhay nga naman!

2 thoughts on “Imaginariums

Leave a Reply

